Những việc phải làm ngay khi biết bị móc túi

Nếu không may gặp phải tình huống bị móc túi khi đi du lịch nước ngoài thì bạn cần phải nhanh chóng làm những việc sau để đảm bảo an toàn cho bản thân và tài sản của mình nhé.

Nhanh chóng liên hệ với nhà phát hành thẻ tín dụng

Nghe có vẻ hơi bị thừa thãi nhưng mà trong lúc tâm lý đang hoang mang vì bị móc ví thì đa số mọi người đều không nhớ ra điều đó. Vì vậy, điều đầu tiên cần phải làm là ngay lập tức gọi điện thoại đến cho đơn vị phát hành thẻ tin dụng và báo về việc mất thẻ. Bỏi vì rất có thể kẻ gian sẽ sử dụng thẻ của bạn để rút tiền ra khỏi tài khoản và việc báo đóng thẻ sẽ bảo toàn số tiền không bị thất thoát.

Nhanh chóng liên hệ với nhà phát hành thẻ để bảo mật
Nhanh chóng liên hệ với nhà phát hành thẻ để bảo mật

Nếu như chưa có số điện thoại, hãy nhanh chóng tra trên mạng hoặc tìm kiếm thông qua các hóa đơn giao dịch trước đây. Hãy sẵn sàng cung cấp cho họ một số thông tin như thông tin cá nhân, số tài khoản, thời gian và địa điểm bị mất thẻ, giao dịch cuối cùng,.... Sau khi đã xác nhận mất thẻ, nhà phát hành sẽ tạm thời đóng băng tài khoản trong khi một thẻ mới sẽ được gửi đến. Bạn có thể nhận được thẻ ngân hàng trong thời gian 1 ngày nếu như đang ở Mỹ hoặc không quá 3 ngày đối với các quốc gia khác trên thế giới.

Báo mất cắp ở một đồn cảnh sát gần nhất

Sau khi đã tạm thời đóng băng tài khoản ngân hàng thành công, bạn nên đến đồn cảnh sát gần nhất để trình báo vụ việc với chính quyền địa phương. Các nhà quản lý nơi đấy sẽ giúp bạn truy tìm kẻ móc túi hoặc ngăn chặn những ai có hành vi xấu đối với hộ chiếu của bạn. Điều này sẽ cực kỳ hữu ích trong việc đảm bảo quyền lợi của bạn, giúp quá trình làm hộ chiếu mới hay những yêu cầu bồi thường từ bảo hiểm du lịch sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hãy đến trình báo tại đồn công an, họ sẽ giúp đỡ bạn nhiệt tình
Hãy đến trình báo tại đồn công an, họ sẽ giúp đỡ bạn nhiệt tình

Xem thêm: Rắc rối sẽ tìm đến nếu bạn bỏ quên những đồ vật này khi du lịch

Liên hệ với lãnh sự quán

Việc tiếp theo cần phải làm là liên hệ tới Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại và yêu cầu sự giúp đỡ từ họ. Tại đây, bạn có thể được cấp lại hộ chiếu để tiếp tục chuyến hành trình của mình hoặc tấm giấy thông hành để quay về Việt Nam hay giúp bạn liên hệ với người thân, gia đình, bạn bè trong nước để họ không phải lo lắng về vấn đề này nữa.

Nếu bạn muốn xin cấp lại visa để tiếp tục chuyến hành trình của bản thân thì có một số loại giấy tờ bạn cần hoàn thiện. Đầu tiên, Đại sứ quán có thể sẽ yêu cầu một bản sao của biên bản báo mất cắp tài sản tại đồn công an địa phương. Bên cạnh đó, bạn sẽ hoàn thiện Đơn khai mất hộ chiếu. Theo đó, ngay sau khi bạn ký vào biên bản này thì hộ chiếu cũ hoàn toàn không còn giá trị sử dụng, tránh một số kẻ xấu lợi dụng danh tính để làm chuyện bất hợp pháp.

Nếu bị móc túi khi đi du lịch, hãy đến Đại sứ quán để nhận được sự trợ giúp nhé
Nếu bị móc túi khi đi du lịch, hãy đến Đại sứ quán để nhận được sự trợ giúp nhé

Sau khi đã xử lý xong phần hộ chiếu cũ, nếu bạn có một bản sao hộ chiếu thì việc cấp mới sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Còn nếu mà không có thì Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam sẽ cần một số loại giấy tờ để chứng minh danh tính bản thân. Nếu bạn còn giấy tờ cá nhân khác chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh thư nhân dân, bằng chứng nhập cảnh hợp pháp như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh thì chỉ trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được cấp lại hộ chiếu mới hoặc sẽ được cấp giấy Thông hành.

Trong trường hợp bạn đi theo tour, nhóm, đoàn công tác nước ngoài thì những người đi cùng sẽ phải xuất trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận thành viên của đoàn. Như thế bạn sẽ được cấp giấy thông hành để về nước trong vòng 24h sau.

Nếu bạn không có bất kỳ giấy tờ nào khác và không thuộc đối tượng nêu trên, Cơ quan Đại diện Việt Nam phải tiến hành xác minh. Thời gian không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc Thông hành.

Phòng còn hơn chống

Tốt nhất là bạn nên tự phòng chống, tránh vướng phải rắc rối liên quan đến việc mất giấy tờ tùy thân và quan trọng. Đừng "mất bò mới lo làm chuồng". Hãy photo công chứng một số bản hộ chiếu và cất giữ ở khách sạn. Bên cạnh đó, hãy ghi nhớ lại những số điện thoại khẩn cấp như khách sạn, Đại sứ quán Việt Nam, số ngân hàng hay người bạn mới quen ở đây.

Hãy đề phòng trường hợp bị móc túi trước khi nó xảy ra nhé
Hãy đề phòng trường hợp bị móc túi trước khi nó xảy ra nhé

Một cách rất đơn giản nữa để hạn chế rủi ro là bạn có thể dùng 2 chiếc ví để san sẻ bớt giấy tờ tùy thân, các loại thẻ tín dụng hay tiền mặt. Mỗi chiếc ví để ở một nơi khác nhau. Như vậy, ít nhất bạn sẽ không bị "trắng tay" trong trường hợp bị móc túi.

Trên đây là một số điều bạn nên làm khi phát hiện ra mình bị móc túi khi đi du lịch. Hãy nhớ đề phòng nhé. Mong rằng chuyến đi của bạn thuận tiện, an toàn và không xảy ra rắc rối.

Nếu không may gặp phải tình huống bị móc túi khi đi du lịch nước ngoài thì bạn cần phải nhanh chóng làm những việc sau để đảm bảo an toàn cho bản thân và tài sản của mình nhé.

Nhãn: ,
This is the most recent post.
Bài đăng Cũ hơn
[blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.